Saturday, March 12, 2016

วิธีสอนให้ชี้นิ้ว ใช้วิธี ABA(Applied Behavior Analysis)

การชี้นิ้วเป็นปัญหาหนึ่งของเด็กออทิสติก เพราะการชี้นิ้วเป็นการสื่อสารอีกทางหนึ่ง ซึ่งความบกพร่องของการสื่อสารนั่นแหละเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่ยังไม่เข้าใจ เมื่อเด็กต้องการอะไร เขามักจะจับมือผู้ปกครองไปจับสิ่งที่เขาต้องการ หรืออาจจะแบมือแล้วส่ายไปมาแทนที่จะชี้ไปในสิ่งที่เขาต้องการ
การชี้นิ้วมันฟังดูเหมือนง่ายแต่ไม่อยากให้ผู้สอนมองข้ามเป็นเด็ดขาด เพราะมันเป็นพื้นฐานของการสื่อสารที่สำคัญที่จะทำให้เขาเข้าถึงการสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้ในอนาคต

อุปกรณ์
1. รูปภาพ                
2. ห้องว่างๆที่มีสิ่งเร้าน้อยที่สุด

วิธีการสอน
1. วางรูปไว้ด้านหน้าผู้เรียน หรือยกขึ้นระดับสายตาของผู้เรียน เช่น รูปแอปเปิ้ล
2. ตั้งคำสั่ง อาจใช้คำสั่งว่า "ชี้แอปเปิ้ล"
3. ทันทีที่พูดคำสั่งเสร็จ ให้จับมือผู้เรียนในท่าชี้ แล้วชี้ไปที่รูปแอปเปิ้ล
4. ให้รางวัล

ทำอย่างนี้สัก5ครั้งแล้วค่อยๆลดตัวช่วยลง โดยอาจจะ จับมือผู้เรียนในท่าชี้ แล้วให้เขาชี้ด้วยตัวของเขาเอง, แตะที่มือเพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกให้เขาชี้, และ ไม่มีตัวช่วย ให้เขาชี้ไปที่รูปด้วยตัวของเขาเอง

เมื่อเขาทำได้แล้วให้เพิ่มตัวเลือกให้มากขึ้น โดยใช้กระดาษเปล่าขนาดเท่ากันวาง ให้เด็กชี้รูปที่ถูกต้องตามคำสั่ง แล้วค่อยๆเพิ่มตัวเลือกให้มากขึ้น และลองใช้คำสั่งที่หลากหลาย เช่น ชี้ไปที่รูปแอปเปิ้ล, แอปเปิ้ลอยู่ไหน

**เมื่อผู้สอนสามารถมั่นใจได้แล้วว่าเด็กสามารถชี้ไปในสิ่งที่เขาต้องการได้ในระยะใกล้ ให้ลองวางสิ่งของในระยะที่ไกลหน่อยแล้วลองให้เขาชี้โดยที่ยืนอยู่กับที่ เมื่อเขาทำได้ให้เพิ่มระยะห่างของสิ่งของให้ไกลขึ้นๆทีละนิด



วิธีรักษาโรคออทิสซึ่ม
ของเล่นสำหรับเด็กออทิสติก
กดชอบที่ Facebook เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมและ ABA รายสัปดาห์
ความเป็นมาของผู้เขียน


2 comments :

  1. ขอบคุณมากค่ะ ที่เขียน blog นี้ ดีมากเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณทีติดตามคะ

      Delete