Monday, November 9, 2015

วิธีสอนให้ระบุเพศ (ใช้วิธี ABA Applied Behavior Analysis)

หลังจากที่ลูกสามารถพูดได้นิดๆหน่อยๆและความสนใจในสิ่งต่างๆรอบๆตัวของเขานั้นมีมากขึ้น ฉันก็อยากให้เขาสามารถแบ่งแยกระบุเพศได้ เพื่อที่จะให้เขาสนใจและมีสมาธิกับสิ่งที่ฉันกำลังพูดถึง ยอมรับเลยว่าสอนเขาครั้งแรกๆรู้สึกกล้าๆกลัวๆ คิดว่าบทเรียนนี้อาจจะเร็วเกินไปหรือปล่าวสำหรับเขา เขาจะทำได้ไหม แต่พอลองสอนไปได้แค่สองครั้ง ครั้งต่อๆไปก็ง่ายขึ้นเรื่อยๆ

เป้าหมาย
1. สามารถระบุเพศหญิงได้
2. สามารถระบุเพศชายได้

อุปกรณ์
1. รูปภาพ หรือ หนังสือ (รูปภาพผู้หญิงหรือผู้ชายควรจะมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เช่น ผู้หญิงผมยาว ใส่สีชมพู ผูกโบว์ หรือใส่กระโปรง ผู้ชาย ผมสั้น ใส่กางเกง เป็นต้น)
2. โต๊ะเก้าอี้ หรือ มุมห้อง ที่ไม่มีสิ่งเร้าใจ

วิธีสอน
1. ตั้งคำสั่ง "นี่ชายหรือหญิง" คำสั่งที่หลากหลายอาจจะเป็น "คนนี้ผู้ชายหรือผู้หญิง" หรือ "เด็กคนนี้เป็นเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิง"
2. เมื่อบอกคำสั่งเสร็จให้ชี้ไปที่รูปหรือหยิบรูปขึ้นที่ระดับสายตาของเขา แล้วบอกคำตอบเขาทันที เช่น "ชาย"
*ผู้สอนควรจะมั่นใจก่อนว่าผู้เรียนสบตาผู้สอนและมองที่รูปภาพ ถ้าเขายังไม่สามารถสบตาให้ย้อนกลับไปสอนวิธีสอนให้มองหน้า (การย้อนกลับไปสอนในบทเรียนเก่าเป็นสิ่งที่ดี เพื่อให้เขามีพื้นฐานที่มั่นคง)
3. ใช้รูปชายรูปที่สองแล้วทำเหมือนข้อ 2.
4. อธิบายให้เขาฟังว่าทำไมรูปนี้ถึงเป็นชาย เช่น ชี้ไปที่ผมแล้วบอก "ชายคนนี้มีผมสั้น เขาใส่เสื้อคอปกสีน้ำเงิน" พยายามอธิบายสอง สามเหตุผล เพื่อให้เขาเข้าใจว่าไม่ใช่แค่ผมสั้นก็ตัดสินใจได้ว่าชายหรือหญิง
5. ลองอีกทีโดยใช้รูปเดิม บอกคำสั่ง หยิบรูปขึ้นที่ระดับสายตาของเขา ชี้ไปที่ผมหรือเสื้อ(สิ่งที่ผู้สอนให้เหตุผลไปในข้างต้น) แล้วบอกเขาว่า "ช...า...." ถ้าทำได้ก็ลดตัวช่วย เช่น "ช ....." และไม่มีตัวช่วย
6. ให้รางวัล

พอเขาตอบได้สัก 5-6รูป ก็ให้เปลี่ยนไปเป็นรูปหญิง แล้วให้ใช้เหตุผลเดียวกับที่ใช้กับรูปชาย พอเขาตอบคำถามจากในรูปของผู้สอนได้ ก็ให้ใช้หลายๆโอกาสในการอ่านหนังสือถามเขาเพื่อให้เขาเห็นความหลากหลายทั้งชายและหญิง พอเขาเข้าใจและสามารถระบุเพศได้ชัดเจนผู้สอนอาจเพิ่มทักษะโดยให้เขาระบุว่า "เด็กผู้หญิง" หรือ "เด็กผู้ชาย"

วิธีรักษาโรคออทิสซึ่ม
ของเล่นสำหรับเด็กออทิสติก
กดชอบที่ Facebook เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมและ ABA รายสัปดาห์
ความเป็นมาของผู้เขียน

No comments :

Post a Comment