Sunday, October 4, 2015

วิธีสอนให้ตอบคำถามพื้นฐาน ใช้วิธี ABA (Applied Behavior Analysis)

ฉันพูดกับลูกทั้งวัน พูด ๆๆๆ พูดไปเท่าไรก็ไม่มีเสียงตอบกลับมาเลย เหมือนว่าพูดอยู่คนเดียว บางทีก็คิดว่าบ้าป่าวเนี่ยพูดคนเดียวอยู่ได้ อยากให้เขาตอบอะไรกลับมาบ้าง ฉันถามเขาคำถามเดิมๆวันละเป็นสิบๆครั้ง ให้เขาตอบคำตอบเดิมๆ ให้เบื่อกันไปข้างหนึ่งเลย แรกๆเหนื่อยมาก แต่พอเขาเริ่มเข้าใจถึงการถามและตอบ คำถามต่อๆไปก็จะเริ่มมีการตอบสนองที่เร็วขึ้นและถูกต้องมากขึ้น

เป้าหมาย
1. ตอบคำถามได้ด้วยตัวช่วยคำตอบ
2. ตอบคำถามได้ด้วยตัวช่วย 1เสียง
3. ตอบคำถามได้โดยไม่มีตัวช่วย

อุปกรณ์
1. ในกรณีที่ผู้เรียนสามารถอ่านหรือมีความสนใจในตัวอักษร(ถ้าเขามีความสนใจในตัวอักษร ก็ไม่จำเป็นว่าเขาสามารถอ่านออกหรือไม่) ให้เขียนคำตอบลงกระดาษ และอาจจะต้องใช้กระดาษเปล่าที่มีขนาดเดียวกับกระดาษที่เขียนคำตอบ
2. ทีนั่ง จะเป็นโซฟา เก้าอี้ เบาะ หรือนั่งพื่น ก็ได้ แต่ต้องเป็นที่ที่มีสิ่งยั่วเย้าน้อยที่สุด
3. รางวัล

วิธีสอน
1. ตั้งคำถาม เช่น "ชื่ออะไร" คำถามที่หลากหลายอาจจะเป็น "หนูชื่ออะไร"
2. ถามเสร็จ ให้บอก "พูด สมชาย" กรณีที่ใช้คำตอบบนกระดาษ ยื่นให้เขามอง ชี้ไปที่คำแล้วลากนิ้วจากตัวอักษรตัวแรกไปถึงตัวสุดท้าย แล้วพูด "ส ม ช า ย"
 - พอเขาเริ่มที่จะมีเสียงตอบ(ไม่จำเป็นต้องเป็นคำตอบ) ครั้งต่อไปให้ลดตัวช่วยลงโดย พูดว่า "สมช....." ถ้าใช้คำตอบบนกระดาษ ยื่นให้เขามองแล้วปิดตัวอักษรสามตัวสุดท้ายแล้วค่อยๆเปิดพร้อมกับพูดว่า "สมช....."
- พอเขาตอบได้แต่ตอบบ้างไม่ตอบบ้าง ให้ลดตัวช่วยลง พูดว่า "ส...ม......" ถ้าใช้คำตอบบนกระดาษ ให้ยื่นกระดาษเปล่าที่มีขนาดเดียวกัน แล้ววางไว้บนข้างหน้าเขา พร้อมกับชี้บนกระดาษเปล่าพร้อมกับพูดว่า "ส...ม......."
3. พอเขาเริ่มที่จะมีเสียงตอบ (ไม่จำเป็นต้องเป็นคำตอบ) อาจจะชมเขาว่า "ตอบชือ สมชายได้เก่งมาก"
4. ให้รางวัล
*ทุกครั้งที่ถาม ผู้เรียนต้องสบตาผู้ถาม ถ้าผู้เรียนไม่สามารถสบตาได้ให้ย้อนกลับไปฝึกการมองหน้า
ถ้าผู้เรียนยังทำไม่ได้ อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ เป็นเรื่องปกติมากที่บางครั้งเราต้องย้อนกลับไปฝึกบทเรียนก่อนหน้านี้ แต่ฉันรับรองได้นะคะว่าถ้าได้ย้อนบทเรียนเก่า บทเรียนนั้นจะง่ายขึ้นและจะยิ่งทำให้ผู้เรียนมีพึ้นฐานที่แข็งแรงขึ้น

ในกรณีที่ตอบได้มากกว่า80% ให้ตั้งคำถามใหม่ คำถามที่ถามควรเป็นคำถามที่กระชับรัดกุม และคำตอบเป็นคำตอบที่สั้นได้ใจความ เช่น "อายุเท่าไร", "แม่ชื่ออะไร", "นามสกุลอะไร"

วิธีรักษาโรคออทิสซึ่ม
ของเล่นสำหรับเด็กออทิสติก
กดชอบที่ Facebook เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมและ ABA รายสัปดาห์
ความเป็นมาของผู้เขียน

No comments :

Post a Comment