มันเป็นการสอนที่ฉันใช้กับลูกเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เวลาอะไร ก็สามารถสอนได้ แต่ตัวฉันเองต้องพร้อมต่อสถาณการ์ณตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกเดินไปหยิบของเล่น ฉันเห็นเขาเอื้อมไปหยิบลูกบอลสีเหลือง ฉันรีบคว้าลูกบอลสีเหลืองลูกนั้น แล้วฉันก็หยิบลูกบอกอีกลูกที่มีสีต่างกัน ฉันถามลูกว่า "จะเอาอะไร" เขาอาจตอบว่า "บอล" ฉันถามต่อ "สีอะไร" ถ้าเขาไม่ตอบ ฉันก็อาจจะให้ตัวเลือก "สีเหลือง หรือ สีแดง" ถ้าเขาเอื้อมมือมาหยิบ ฉันก็จะดึงออก แล้วค่อยๆบอกคำตอบที่เขาควรจะพูด เช่น ฉันพูด "สี........" ถ้าเขายังไม่ตอบ ฉันก็เพิ่มตัวช่วย "สี...ด...แ....." บางครั้งฉันก็ตั้งใจให้สถาณการ์ณมันเกิดขึ้น โดยที่ฉันสร้างมันขึ้นมาเอง เช่น เล่นของเล่นที่จำเป็นต้องใช้ลูกบอลใส่ลงไป เล่นกันได้สักพัก ฉันก็เก็บลูกบอลไว้ข้างๆฉัน แล้วค่อยถามเขา
- ลูกฉันชอบดื่มนมมาก ทุกวันจะดื่มประมาณ ๔-๖แก้ว เขาจะพูดว่า นม นม ฉันคิดว่ามันเป็นสถาณการ์ณที่เหมาะมากในการสอนเขาให้พูดเป็นประโยค จากคำว่า นม เฉยๆ เขาก็พูด เอานม, จะเอานม, มามมี่หนูอยากดื่มนม, หนูดื่มนมได้มั้ย หลังๆ ถ้าเขาไม่พูดเต็มประโยค หรือพูดแล้วไม่มองหน้าเหมือนพูดลอยๆ ฉันก็จะเผิกเฉย เหมือนไม่ได้ยิน ด้วยความที่เขาอยากดื่มนมเขาก็จะเดินมามองหน้าฉันแล้วบอกสิ่่งที่เขาต้องการ- ฉันต้องการให้เขาตอบ ใช่ หรือ ไม่ใช่ พร้อมกับพยักหน้า หรือ ส่ายหัว ฉันให้เขาดูการ์ตูนวันละประมาณ ๑หรือ ๒ตอน แต่เขาจะต้องเป็นคนเลือกเองว่าจะดูอะไร ฉันให้เขาดูรูปตัวการ์ตูนทั้งหมดที่เขาสามารถดูได้ แล้วถามเขาว่าจะดูอะไร เขาก็จะตอบตัวการ์ตูนที่เขาชอบ เช่น แฮนดี้แมนนี่ ฉันหยิบการ์ตูนเรื่องอื่นให้เขาดูแล้วถาม "อันนี้ใช่แฮนดี้แมนนี้หรือเปล่า" เขาต้องตอบ "ไม่" พร้อมกับส่ายหัว ฉันถามเขาอย่างนี้จนเขาจะตอบ "ใช่" พร้อมกับพยักหน้า
มันมีหลายต่อหลายสถาณการ์ณที่ฉันใช้การสอนแบบบังเอิญ มันมีประโยชน์มาก ทำให้เขาพูดจาได้ชัดเจนขึ้น พูดได้เต็มประโยค และที่สำคัญ เข้าใจในสถาณการ์ณว่าควรจะพูดอย่างไร
วิธีรักษาโรคออทิสซึ่ม
ของเล่นสำหรับเด็กออทิสติก
กดชอบที่ Facebook เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมและ ABA รายสัปดาห์
No comments :
Post a Comment