ฉันอยากให้ลูกสามารถติดตามเนื้อเรื่องได้ เพราะฉันคิดว่าการอ่านหนังสือเป็นการเปิดโลกกว้าง แถมยังได้เรียนรู้ภาษาที่หลากหลายออกไป ก่อนที่จะสอนให้เขาติดตามเนื้อเรื่อง ตัวฉันเองต้องมั่นใจก่อนว่าเขาสามารถนั่งนิ่งๆได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งนิ่งๆเป็นเวลานาน อย่างน้อย 30วินาทีก็เพียงพอต่อการเริ่มต้น หนังสือที่เลือกมาก็เป็นสิ่งสำคัญ ในตอนแรกๆควรเป็นหนังสือรูปภาพ เนื้อเรื่องในแต่ละหน้าสั้นกระทัดรัด เข้าใจง่าย เนื้อเรื่องเป็นคำซ้ำๆยิ่งดี ขอยกตัวอย่างหนังสือภาษาอังกฤษที่ฉันได้ใช้กับลูก
- Brown Bear Brown Bear, What Do You See?
- Who Am I? Farm Animals
- From Head to Toe
หนังสือบางเล่มทำให้เขานั่งได้นานมากขึ้น เพราะรูปภาพที่น่าสนใจ หรือรูปภาพขยับได้ เช่น
- Bee and Me
- Little Red Plane
- Little People (pop up)
เป้าหมาย
1. นั่งฟังได้ 1 หน้า
2. นั่งฟังได้ 3 หน้า
3. นั่งฟังได้ ครึ่งเล่ม
4. นั่งฟังได้จนจบ
5. นั่งฟังได้จนจบรวมถึงถามคำถามแล้วตอบ
อุปกรณ์
1. หนังสือ
2. ที่นั่งที่สบาย เช่น บนโซฟา หรือ มุมห้องที่มีหมอนและตุ๊กตาเยอะๆ ผู้เรียนอาจนั่งถัดจากผู้สอนหรือนั่งตักผู้สอนก็ได้
3. รางวัล หรือ กระดานรางวัล
วิธีสอน
1. ตั้งคำสั่ง "อ่านหนังสือ" ต่อมาใช้คำสั่งที่หลากหลาย เช่น "มาอ่านหนังสือกัน" หรือ "ไปอ่านหนังสือด้วยกัน"
2. ทันทีที่บอกคำสั่ง ชึ้ไปที่หน้าปกแล้วอ่านชื่อเรื่อง (ในกรณีที่เขาไม่มองที่หนังสือ ให้ยกหนังสือขึ้นที่ระดับสายตาของเขา) เปิดไปหน้าแรกของเนื้อเรื่อง แล้วอ่านเนื้อเรื่อง อ่านจบปิดหนังสือทันที
3. ชมเขาและให้รางวัล "อ่านหนังสือได้เก่งมาก"
ถ้าเขาสนใจหนังสือ ก็อ่านต่อได้เลย แต่ต้องสังเกตุ ถ้าเขาเริ่มที่จะไม่สนใจ หรือเบื่อ ให้หยุดทันที ให้เขาพักสักพัก แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ พอเราได้อ่านซ้ำๆตั้งแต่ต้นอย่างนี้ เขาจะเริ่มคุ้นเคยกับคำที่เราพูดแล้วเขาจะค่อยๆสนใจในสิ่งที่เราอ่าน พอเขาเริ่มสนใจฉันก็จะพยายามอ่านให้จบเล่ม พอได้จบเล่ม ครั้งถัดไปฉันก็เริ่มที่จะมีคำถาม เพื่อให้เขาดูรูปภาพได้นานขึ้นและสังเกตุสิ่งรอบตัวในหนังสือ เช่น "เห็นกระต่ายมั้ย" , "กระต่ายสีอะไร", "กระต่ายมีกี่ตัว" เป็นต้น
วิธีรักษาโรคออทิสซึ่ม
ของเล่นสำหรับเด็กออทิสติก
กดชอบที่ Facebook เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมและ ABA รายสัปดาห์
- Brown Bear Brown Bear, What Do You See?
- Who Am I? Farm Animals
- From Head to Toe
หนังสือบางเล่มทำให้เขานั่งได้นานมากขึ้น เพราะรูปภาพที่น่าสนใจ หรือรูปภาพขยับได้ เช่น
- Bee and Me
- Little Red Plane
- Little People (pop up)
เป้าหมาย
1. นั่งฟังได้ 1 หน้า
2. นั่งฟังได้ 3 หน้า
3. นั่งฟังได้ ครึ่งเล่ม
4. นั่งฟังได้จนจบ
5. นั่งฟังได้จนจบรวมถึงถามคำถามแล้วตอบ
อุปกรณ์
1. หนังสือ
2. ที่นั่งที่สบาย เช่น บนโซฟา หรือ มุมห้องที่มีหมอนและตุ๊กตาเยอะๆ ผู้เรียนอาจนั่งถัดจากผู้สอนหรือนั่งตักผู้สอนก็ได้
3. รางวัล หรือ กระดานรางวัล
วิธีสอน
1. ตั้งคำสั่ง "อ่านหนังสือ" ต่อมาใช้คำสั่งที่หลากหลาย เช่น "มาอ่านหนังสือกัน" หรือ "ไปอ่านหนังสือด้วยกัน"
2. ทันทีที่บอกคำสั่ง ชึ้ไปที่หน้าปกแล้วอ่านชื่อเรื่อง (ในกรณีที่เขาไม่มองที่หนังสือ ให้ยกหนังสือขึ้นที่ระดับสายตาของเขา) เปิดไปหน้าแรกของเนื้อเรื่อง แล้วอ่านเนื้อเรื่อง อ่านจบปิดหนังสือทันที
3. ชมเขาและให้รางวัล "อ่านหนังสือได้เก่งมาก"
ถ้าเขาสนใจหนังสือ ก็อ่านต่อได้เลย แต่ต้องสังเกตุ ถ้าเขาเริ่มที่จะไม่สนใจ หรือเบื่อ ให้หยุดทันที ให้เขาพักสักพัก แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ พอเราได้อ่านซ้ำๆตั้งแต่ต้นอย่างนี้ เขาจะเริ่มคุ้นเคยกับคำที่เราพูดแล้วเขาจะค่อยๆสนใจในสิ่งที่เราอ่าน พอเขาเริ่มสนใจฉันก็จะพยายามอ่านให้จบเล่ม พอได้จบเล่ม ครั้งถัดไปฉันก็เริ่มที่จะมีคำถาม เพื่อให้เขาดูรูปภาพได้นานขึ้นและสังเกตุสิ่งรอบตัวในหนังสือ เช่น "เห็นกระต่ายมั้ย" , "กระต่ายสีอะไร", "กระต่ายมีกี่ตัว" เป็นต้น
วิธีรักษาโรคออทิสซึ่ม
ของเล่นสำหรับเด็กออทิสติก
กดชอบที่ Facebook เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมและ ABA รายสัปดาห์
No comments:
Post a Comment